Well-being ไลฟสไตล์ อยู่ดีมีสุข

Well-being ไลฟสไตล์ อยู่ดีมีสุข 

คนทุกคนก็อยากใช้ชีวิตอย่างมีความสุข คุณก็เช่นกันใช่หรือไม่?  แต่ปัญหาสำคัญที่คนจำนวนมากต้องเจอคือการหาความสุขในชีวิตนี่ละ อะไรบ้างที่จะเป็นตัวกำหนดว่าเราสุขน้อย สุขมากหรือมีความทุกข์? แน่นอนว่าจริงๆแล้วเป็นเรื่องพื้นฐานอย่าง เรื่องสุขภาพร่างกาย จิตใจ สังคม อารมณ์ และที่สำคัญของเรื่องของเศรษฐกิจของคุณเองหรือของครอบครัว 

 

จากผลสำรวจของ META (Facebook) Sout East Asia Report 2023  ซึ่งสำรวจคนในภูมิภาคเอเชียตะวะออกเฉียงใต้ (South East Asia : SEA) ในหลายๆ แง่มุมประเด็นหนึ่งที่จะหยิบยกมาคือเรื่องของคนตอนนี้คำนึงถึงเรื่องความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น แต่ยังมีช่องว่างระหว่างการคิดและทำอยู่ (หัวข้อในรายงานตือ Wellness concerns grow, but say-do gap persists)  ซึ่งตัวเลขที่น่าสนใจอันหนึ่งคือในภูมิภาค SEA มีความกังวลต่อเรื่องสุขภาพอยู่ในระดับสูงและสูงกว่าค่าเฉลี่ย Europe ส่วนในไทยเราเองอยู่ที่ 0.48 และความกังวลในเรื่องอารมณ์และจิตใจของไทยเราอยู่ที่ 53% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย Europe ด้วยเช่นกัน 

 

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

ที่มา : Meta / DSG / Bain Consumer Survey 

แต่ในณะเดียวกันค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Private healthcare1 และ Wellness2 กลับต่ำกว่า Europe หรือแม้แต่จีน  

 

1Private healthcare คือบริการหรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ เช่น บริการคลินิกและโรงพยาบาลเอกชน ศูนย์สุขภาพเฉพาะทางต่างๆ บริการให้คำปรึกษาทางการแพทย์ ประกันสุขภาพ 

2Wellness product เช่น วิตามินและอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหารเสริมเพื่อการออกกำลังกายเช่ย เวย์โปรตีนและอื่นๆ  

 

แปลว่าคนใน SEA รวมถึงไทยของเราคำนึงถึงและกังวลต่อเรื่องสุขภาพกายสุขภาพใจแต่ค่าใช้จ่ายเพื่อสิ่งเหล่านี้ในระดับที่ต่ำกว่าจีนและ Europe ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะเรื่องความแตกต่างของมูลค่าเงินที่ไม่เท่ากับประเทศในแถบยุโรป แต่ในขณะเดียวกันเมื่อดูในรายละเอียดจะพบอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญนั่นคือ Disposable income per capita3 ที่ประเทศใน SEA รวมถึงไทยเรายังเงินเหลือมาใช้จ่ายกับเรื่อง wellness น้อยกว่าหรือพูดง่ายๆว่า คนไทยเรามีความกังวลต่อเรื่องสุขภาพและจิตใจสูงแต่มีกำลังทรัพย์ที่จะจ่ายเพื่อตอบสนองสิ่งเรานั้นน้อยกว่าจีนและ Europe 

3Disposable income per capita คือรายได้สุทธิหลังหักต่าใช้จ่ายจำเป็นอื่นๆแล้วเช่นค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน และสินค้าอุปโภคบริโภค 

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

ที่มา : Meta / DSG / Bain Consumer Survey 

ผลสำรวจที่ยกมาคงไม่ใช่บทสรุปสุดท้าย เพราะแต่ละประเทศยังมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกมาก ดังนั้นรายงานนี้นำเสนอได้เฉพาะในแงมุมที่วัดได้เช่นมูลค่าการจับจ่ายใช้สอย แต่ในความเป็นจริงจะสุขหรือทุกข์ไม่ได้วัดกันง่ายขนาดนั้น ตัวอย่างเช่นจากรูป  สิงคโปร์ (SG) มี Disposable Income สูงกว่าไทยมากแต่กลับมีค่าระดับความกังวลต่อเรื่องสุขภาพและจิตใจสูงกว่าไทย (TH) โดยนัยยะอาจมองได้ว่าคนไทยแม้จะมีเงินที่จะมาใช้จ่ายในเรื่อง บริการสุขภาพต่างๆน้อยกว่า แต่มีวิธีบางอย่างที่ใช้รับมือกับเรื่องเหล่านี้และไม่ได้ทุกข์จนเกินไปก็เป็นได้ (หรือแม้แต่การที่ไทยได้รับการยกย่องว่ามีระบบสาธารณะสุขที่ดีจนได้รับการยกย่องในระดับนานาชาติก็คงมีผลไม่น้อย) 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 

จากที่กล่าวมานี้ หากเราลองมองย้อน “วิถีชีวิต” ของเรานี่คือสิ่งสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวกำหนดสิ่งเราต้องประสบพบเจอ “ทุกวัน”  คำว่าทุกวันนี่ละครับคือตัวสำคัญที่จะกล่าวถึง  

ที่อยู่อาศัยคือวิถีชีวิตที่จะกำหนด “ทุกวัน” ที่เราต้องเจอ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตและท้ายที่สุดความสุขและทุกข์ของคุณในแง่มุมต่างๆ การจะใช้ชีวิตในเมืองกรุงฯได้อย่าง well-being ควรจะมีอะไร อย่างไรบ้าง??  

 

อยู่ใกล้โรงเรียนลูกไม่ต้องไปส่งลูกไกลจากที่ทำงานทุกเช้าๆ? 

มีพื้นที่สีเขียวใกล้ๆให้เราได้ใช้เวลาหลังเลิกงานไปเดินไปวิ่งเพื่อเป็นการผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ? 

อยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาลเพราะมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วยเพื่อความสะดวก? 

อยู่ในย่านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีห้างให้เดิน มีตลาดให้ซื้อ หรือมีร้านกาแฟโปรดที่เราอยากจะมีช่วงเวลาชิลๆในวันอาทิตย์? 

 

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คงเป็นคำตอบของใครหลายๆคนหรือไม่ใช่คำตอบของบางคนเลย ก็ไม่ผิดอะไรเพราะต่างคนต่างมี “วิถีชีวิตที่ชอบ ใช้ชีวิตที่ใช่” ในแบบของตน 

วันนี้เราจึงขอมาแนะนำโครงการคอนโดที่คิดว่ามีองค์ประกอบการใช้ชีวิตแบบ well-being มานำเสนอให้ชมกัน 

 

A tall building with trees in the background

Description automatically generated

1.The XXXIX by Sansiri 

คอนโดระดับ ultimate class จากผู้พัฒนาชั้นแนวหน้าอย่างแสนสิริ  ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบนถนนสุขมวิท ติดซอยสุขุมวิท 39  กับระยะ 350 เมตรถึงรถไฟฟ้า BTS พร้อมพงษ์ EmQuartier และทางด่วนเส้นหลัก 3 สาย นำเสนอความลงตัวของการอยู่อาศัยใจกลางเมืองแต่ก็ยังตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบสุขกายสายใจ ด้วยที่ตั้งไม่ไกลจากอุทยานเบญจสิริที่ร่มรื่นกินพื่นที่กว่า 29 และห่างออกไปเพียงระยะเดิน 500 เมตรเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนใส่ใจสุขภาพที่อยากมีตัวเลือกนอกเหนือไปจากบริการฟิตเนสในโครงการ ให้ออกมานั่ง วิ่ง เดินในสวนทั้งเช้าหรือเย็น อีกทั้งที่ตั้งไม่ต้องนับระยะจากโรงพยาบาล BBH เพราะอยู่ติดกันชนิดมองออกหน้าต่างก็เห็น เดินอีกนิดก็ถึงเป็นอีกความสะดวกกาย สบายใจในยามจำเป็นหรือแม้แต่ผู้สูงอายุใน 

 

A group of people in a park by a body of water

Description automatically generated

สวนเบญจสิริในมุมมองที่ผสานความเป็นเมืองกับพื้นที่สีเขียว 

 

พื้นที่เพื่อกิจกรรมที่หลากหลาย 

ที่มา : https://www.ananda.co.th 

 

2.VENIO Condo Sukhumvit 10 

“อิสระที่เลือกได้ใจกลางอโศก” 

 

A person walking in front of a building

Description automatically generated

 คอนโด Lowrise 8 ชั้น  จากค่าย Ananda เงียบสงบ ยูนิตน้อย ไม่พลุกพล่านแม้อยู่ในย่านอโศก  

 

150 เมตรถึงสวนเบญจกิตติ เหมาะแก่การมาเดิน วิ่งหรือออกกำลังกายทั้งตอนเช้าก่อนทำงาน หรือตอนเย็นหลังเลิกงาน โดยในสวนเบญจกิตติเองมีโรงพยาบาลสวนเบญจกิตติ สะดวกสะบายโดยเฉพาะหากมีผู้สูงวัยอาศัยอยู่ด้วยหรือแม้แต่ในโอกาสจำเป็น  

การเดินทางที่สะดวก 750 เมตรถึง BTS อโศก แต่มีบริการรถรับส่งไปสะดวกยิ่งขึ้นไปอีก 

ถือได้ว่าเป็น unit ลับรองรับไลฟ์สไตล์แบบที่ชอบความเป็นส่วนตัวแต่ก็ขออยู่ย่านใจกลางเมือง 

 

สวนป่าเบญจกิติ จุดชมเมืองกลางน้ำ สกายวอล์กเชื่อมสวนลุมฯ 

 

A walkway in a park with a city in the background

Description automatically generated

ป่าในเมือง 

ภาพจาก : https://www.prachachat.net 

 

3.Sindhorn Lumpini 

“THE REJUVENATION BEGINS” 

 

 

คอนโดระดับ Super Ultimate ที่มากับ concept  “THE REJUVENATION BEGINS” ที่บ่งบอกว่าสถานที่นี้คือที่ที่คุณกลับมาชาร์จพลังชีวิตได้เสมอหลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน กับโลเคชั่นทองที่ไม่เป็นสองรองใคร ข้ามถนนสารสินมาก็ถึงสวนลุมพินี สวนใหญ่ใจกลางกรุงอันดับหนึ่งของชาวกทม.  เหมาะแก่การทำกิจกรรมหลากหลายในพื้นที่ขนาด 360 ไร่ ที่ต้องมีอะไรให้คุณชอบได้แน่ๆในแนวชีวิตที่ใส่ใจสุขภาพกายใจ  

 

 

ไม่ไกลจากที่นี่ 750 เมตรถึงโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลที่อุดมไปด้วยแพทย์แถวหน้าของไทยในหลายแขนง เผื่อไว้ในยามจำเป็น 

 

A city with a pond in the middle

Description automatically generated

ภาพมุมสูงให้เห็นขนาด 360 ไรของวนลุมพินี 

ที่มาภาพ : https://www.tourismthailand.org

 

 

 

การผสานกันของเมืองและพื้นที่พักผ่อน 

ที่มาภาพ : https://nerdnomads.com/lumphini-park

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts